1/6

Phát triển thị trường hàng không: Đừng chỉ là có thêm nhiều tàu bay....

“Việc thành lập mới hoặc nâng quy mô của các hãng hàng không phải đảm bảo yêu cầu duy trì và nâng cao năng lực khai thác an toàn bay của các hãng hàng không, năng lực giám sát an toàn khai thác của nhà chức trách, khả năng cung ứng năng lực đặc thù (phi công, kỹ sư, thợ máy sửa chữa và bảo dưỡng…) và khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng hàng không”.


7

Hàng không Việt Nam chưa bao giờ sôi động như lúc này

Thị trường hàng không Việt Nam có lẽ chưa bao giờ sôi động như lúc này. Ở một giác độ nào đó, sự sôi động ấy còn được gọi là “nóng”.

Chưa cần đến sự xuất hiện của các tay chơi mới thì năng lực giám sát của nhà chức trách hàng không cũng đã tới hạn, nếu không muốn nói là bắt đầu bộc lộ dấu hiệu quá tải.



Từ câu chuyện hãng hàng không Tre Việt mở rộng quy mô

Bản thân Cục Hàng không – nhà chức trách hàng không Việt Nam theo quy định của pháp luật – cách đây ít tháng khi thẩm định hồ sơ xin cấp lại giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty TNHH Hàng không Tre Việt - Bamboo Airways (với nội dung chính là nâng quy mô khai thác đội tàu bay từ 10 chiếc lên thành 40 chiếc trong năm 2019) đã thừa nhận thực trạng trên.



Cần khai thác một cách an toàn

Gần nhất, ngày 17/6/2019, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận nêu rõ: “Việc thành lập mới hoặc nâng quy mô của các hãng hàng không phải đảm bảo yêu cầu duy trì và nâng cao năng lực khai thác an toàn bay của các hãng hàng không, năng lực giám sát an toàn khai thác của nhà chức trách, khả năng cung ứng năng lực đặc thù (phi công, kỹ sư, thợ máy sửa chữa và bảo dưỡng…) và khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng hàng không”.



Năng lực giám sát của Cục Hàng không Việt Nam

Nhắc lại rằng, năng lực giám sát của Cục Hàng không Việt Nam tính đến cuối năm 2019 chỉ đảm bảo được chỉ đảm bảo quản lý được đến 256 tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam (bao gồm cả các tàu bay trực thăng và tàu bay hàng không chung).



Các hãng hàng không chuẩn bị ra mắt

Mà như đã biết, Vinpearl Air, Viettravel Airlines và cả Vietstar Airlines cũng đang rất khẩn trương trong cuộc đua xin Giấy phép vận chuyển hàng không. Nếu Bamboo Airways được phép mở rộng đội bay tối đa, đồng nghĩa cơ hội gia nhập trị trường của những Vinpearl Air, Viettravel Airlines, Vietstar Airlines... sẽ hẹp lại - trong điều kiện năng lực giám sát của nhà chức trách hàng không không được cải thiện tương xứng.



Các vấn đề có thể phát sinh

Đó là chưa kể tới hàng loạt các tiêu chí khác - mà nổi bật hơn cả là khả năng cung ứng nhân lực đặc thù (phi công, kỹ sư, thợ máy sửa chữa và bảo dưỡng…) và khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng hàng không. Thị trường không còn lạ về cuộc khủng hoảng phi công đến mức phát sinh cả những tình huống cạnh trạnh "không lành mạnh" giữa các hãng trong thời gian gần đây; Sự quá tải về hạ tầng ở một số cảng hàng không chủ chốt cũng đã được đề cập nhiều lần.